วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552


การสร้าง WebQuest แบบดัดแปลงของผู้อื่น

การสร้าง WebQuest แบบดัดแปลงของผู้อื่น
การสร้าง WebQuest ที่ไม่ต้องเริ่มสร้างเอง โดยการนำWeb ที่ผู้อื่นสร้างขึ้นมาแล้วนำมาปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้เหมาะสมกับกิจกรรม หรือวัตถุประสงค์ของผู้สอน ซึ่งมีWebQuests มากมาย ที่แสดงขึ้นในWeb อยู่แล้ว มีวิธีการทำดังนี้
1. เลือกมาตรฐานหรือหัวข้อ เลือกหัวข้อในการเรียนรู้ ที่เราต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และทำกิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ดีตั้งแต่ขั้นแรกจนถึงขั้นสุดท้าย เลือกหัวข้อที่มีกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีการแก้ปัญหา และ มีความคิดสร้างสรรค์ ในการเลือกนั้นต้องสัมพันธ์กับเป้าหมายการเรียนรู้อย่างชัดเจน
2. ค้นหา WebQuests ที่มีอยู่ ค้นหา WebQuests โดยใช้เครื่องมือค้นหา (search engine) จะช่วยค้นหาได้ง่ายขึ้น ควรคัดเลือก WebQuests ที่ดีๆ ซึ่งบางเรื่องบางครั้งไม่ได้รับการปรับปรุง นับตั้งแต่ขึ้นเว็บครั้งแรก
3. ตรวจสอบถ้าสามารถใช้ได้ อาจจะมีคนสร้าง WebQuest ที่ตรงตามเนื้อหาและกิจกรรมที่เรากำหนด หากเป็นกรณีนี้ สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงเลย หรือบางweb อาจเนื้อหาที่ต้องการเพียงเล็กน้อย อาจจะต้องนำมา ปรับเปลี่ยนบทเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับการทำกิจกรรม
4. เลือก WebQuests ที่มีศักยภาพ หากมีอย่างน้อยหนึ่งWebQuests ที่มีอยู่ ไม่ได้ตรงกับสิ่งที่ต้องการ เราอาจจะตัดสินใจสร้าง WebQuest ที่เหมาะสม โดยจะมีคุณสมบัติเหล่านี้
1. เชื่อมโยงทุกสิ่งที่มีกิจกรรมและทันสมัย.
2. เพจนั้นน่าสนใจ และวางคำอย่างอิสระ และบอกข้อผิดพลาดด้านเทคนิค.
3. กิจกรรมเป็นที่ถูกใจและต้องสูงกว่าระดับคิด.
4. แนวการเรียนรู้แนวเดียวกับจุดมุ่งหมายและหัวข้ออ่านง่ายตรงกับระดับของนักเรียน
5. ระบุการสิ่งที่ต้องการ แก้ไข ศึกษาว่าแต่ละบทเรียนว่ามีรายละเอียดอย่างไรและควรแก้ไข อย่างไร เพื่อการใช้ WebQuestให้ได้ประโยชน์เต็มรูปแบบ
6. ขออนุญาตผู้คิดค้นเว็บนั้นสามารถ เข้าถึงได้อย่างง่าย แต่บางครั้งผู้สร้าง WebQuest นั้นได้บอกอย่างชัดเจนว่าไม่อนุญาตให้แก่บุคคลอื่นแก้ไข และ รายงาน หากเป็นเช่นนี้ ต้องขออนุญาตผู้สร้างเสียก่อน
7. ดาวน์โหลด WebQuest โปรแกรม Internet Explorer เป็นเบราเซอร์ที่ต้องการใช้ในการเปิด ใช้วอร์ชันของ Netscape หรือ Mozilla ที่ทันสมัย ไปที่เว็บไซต์และดูใต้เมนู File ในบราวเซอร์ เลือก แก้ไขเพจ และจะมีสำเนาของเพจที่กำลังดูที่รวมถึงกราฟิกพร้อมที่จะแก้ไขเรียบเรียง ใน Netscape, Mozilla หรือเว็บแก้ไขที่เลือก
8. แก้ไขและเพิ่มประสิทธิภาพ ทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลง โดยอาจจะทดลองใช้เอง หรือบางรายการที่ต้องทำให้เข้ากับเนื้อหา และจุดมุ่งหมาย
9. ประเมินและปรับตามต้องการ หลังจากทดลองใช้เอง หรือให้ผู้อื่นทดลองใช้แล้ว ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น และนำข้อมูลมาปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม
10. เผยแพร่และแบ่งปัน ปรับปรุงเป็นบทเรียนใหม่ เพื่อส่งออกไปยังที่อื่น และแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ใช้ ควรระบุวันเวลา และแหล่งข้อมูลที่จัดทำขึ้นให้ละเอียดและมีมาตรฐาน

การออกแบบ WebQuest ในรูปแบบต่างๆ

การออกแบบWebQuest รูปแบบต่างๆ
นี่คือตัวอย่างรายชื่อของ WebQuests รูปแบบต่างๆที่มีอยู่ ที่มีความน่าสนใจและมีคุณสมบัติในเป็นรูปแบบเพื่อเป็นตัวอย่างในการออกแบบ บทเรียนควรจะสามารถแก้ไขได้โดยง่าย ครอบคลุมเนื้อหาที่แตกต่างกัน ในขณะที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน แต่ละรูปแบบสามารถจำแนกอย่างชัดเจนจากรูปแบบอื่น ในเงื่อนไขต่างๆดังต่อไปนี้ ได้แก่ ชนิดของเนื้อหาที่จะสามารถใช้สำหรับการเรียนการสอน และส่วนประกอบของ WebQuests ได้แก่ บทนำ Task กระบวนการ และ ส่วนประเมินผล ด้วยแม่แบบหรือ template ที่ได้รับการออกแบบเฉพาะที่ให้กับแต่ละรูปแบบของงาน, เพื่อเป็นพื้นฐานในการเริ่มต้นสร้าง WebQuestsรูปแบบดีไซด์
1. Commemorative (อนุสรณ์) ตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการที่เหมาะสมในการสร้างอนุสรณ์สำหรับเหตุการณ์สำคัญหรือบุคคลสำคัญ ในการศึกษาบุคคลสถาบันหรือเหตุการณ์สำคัญในอดีต ใช้เพื่อพิจารณาการตัดสินใจในการสร้างอนุสรณ์ Show me the Money The Frogmen of World War IIBooker T Washington & W.E.B. Dubois Monument on the Mall
2. Compilation (การรวบรวม) รวบรวมและจัดระเบียบความรู้เกี่ยวกับร่างกายที่จะเป็นประโยชน์กับคนอื่น เรียนรู้เกี่ยวกับโดเมนและตัวอย่าง โครงการในข้อมูลในทางที่ทำให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์
3. Concreate Design การออกแบบพื้นที่หรือ สิ่งของทางกายภาพเพื่อให้ตรงเป้าหมายที่ระบุไว้ขณะที่ทำงานโดยใช้ทรัพยากรจริงที่จำกัดเพื่อพัฒนาความรู้ของทางเลือกเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง เพื่อพัฒนาความเข้าใจในเชิงลึกเพื่อคิดหาทางออกที่ดีที่สุด เพื่อการปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับคำนวณและความรู้เกี่ยวกับกฎหมายฟิสิกส์ เศรษฐศาสตร์และอื่นๆที่รัฐบังคับภายในกิจกรรมนี้ The Architect’s Chair Design a Home
4. Exibits รวมรวมสิ่งของเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพ และวัตถุประสงค์ต่างๆที่เฉพาะ และเลือกว่าสิ่งใดจะถูกจัดแสดงและจะจัดแสดงอย่างไร เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ในเรื่องเฉพาะเจาะจง เช่น เทพเจ้าของอียิปต์ การขนส่งในศตวรรษที่ 19 เพื่อพัฒนาการตัดสินใจเกี่ยวกับคุณค่าของสิ่งต่างๆตัวอย่างBellevue Musee Cold War Museum
5. Persuasive Message วิจัย และวิเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ในหัวข้อที่กำหนด และสร้างงานวิจัยที่มีพ้นฐานมาจาก Persuasive Message เพื่อให้ผู้อื่นได้ตัดสินใจเลือกการอ่าน สร้างประเด็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน เกี่ยวกับข้อข้อที่จะนำมาวิจัยการเขียน สร้างความคิดและ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการโน้มน้าวบุคคลอื่น ill the Real William Shakespeare Please Stand Up? Studying the Background of The Crucible
6. Teaching to Learn สร้างบทเรียนสำหรับผู้เรียนที่แตกต่างจากตนเอง เพื่อสร้างความเข้าใจเชิงลึกโดยการสอนมันให้กับคนอื่น
7. Time Capsule สร้าง Time Capsule เพื่อรักษาสิ่งสำคัญต่างๆในประวัติศาสตร์ยุคนั้นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการสำรวจช่วงเวลาต่างๆในประวัติศาสตร์ Egyptain Time Capsule
8. Travel Plan ออกแบบการเดินทางโดยอาศัยข้อมูลจริง เพื่อสอนและอธิบายความรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ งบประมาณ และเวลาในการเดินทาง Canada: A family Vacation The Trip รูปแบบเกี่ยวกับการตัดสินใจ
9. Comparative Judgment จัดตำแหน่ง หมวดหมู่ คน สิ่งของ สถานที่ เหตุการณ์ โดยใช้เกณฑ์ที่สร้างขึ้นเอง เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการเปรียบเทียบความเหมือนและความต่าง ของสิ่งต่างๆ WebQueast about WebQuest Evaluating Math Games
10. Recommendation สร้างกลุ่มเพื่อแนะนำในการแก้ปัญหา ในการสร้างการวิจัย เพื่อสร้างทักษะในขณะที่สำรวจสภาพปัญหาแบบหลากหลาย A Forest Forever Acid Rain รูปแบบWebQuest เกี่ยวกับการวิเคราะห์
11. Analyzing for Bias วิเคราะห์แหล่งข้อมูลสำหรับแนวความคิดที่อาจจะเกิดผลกระทบกับสิ่งอื่นได้ เพื่อสอนโครงสร้างและความหลากหลายของการนำเสนอเช่น บทความ การ์ตูนล้อการเมือง โฆษณา Political Cartoons
12. Concept Clarification วิเคราะห์ความคิดรวบยอดแบบนามธรรม ผ่านการสอบสวน ในการวิเคราะห์ความคิดนามธรรมในการสร้างความเข้าใจเชิงลึก และวิพากษ์วิจารณ์ได้ In Search of a Hero
13. Genre Analysis ในการวิเคราะห์รูปแบบเฉพาะในคำบรรยายแบบสร้างสรรค์ และใช้บทวิเคราะห์ในการวิเคราะห์และสร้างรูปแบบใหม่ เพื่อสอนโครงสร้างและความหลากหลายของชนิดและสอนวิธีการทั่วไปในการวิเคราะห์และแนะนำการอ่านแบบ Close reading Realm of Fairy TalesWhere Did We Come From?
14. In the Style of … สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปิน และรสนิยมทางศิลปะโดยการสร้างงานในรูปใหม่ที่มีรูปแบบเดียวกัน พัฒนาความเข้าใจใน Concept ของ ศิลปะ และประยุกต์ใช้ในงานที่กำหนด Illustrating Endangered Species Jacob Lawrence
15. Policy Briefing จัดการ การประชุมเกี่ยวกับการเมืองที่เน้นเกี่ยวกับหัวข้อของโลกโดยจากความคิดที่แตกต่างกัน ในการประยุกต์ เทคนิคการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูล การวิจัย และความคิด และสอนศิลปะในการเจรจาต่อรอง WaterQuest รูปแบบการทำนาย
16. Alternative History ตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือในเรื่องของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และทำนายเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีแตกต่างกัน เพื่อพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ และการทำนายเหตุการณ ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไป Civil War Revisited Decisionsรูปแบบการสร้างสรรค์
17. Behind the Book ใช้ เว็บในการเรียนรู้เกี่ยวกับเวลาและสถานที่ในฉากของวรรณคดี สร้างความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับวรรณคดีโดยการศึกษาฉากที่เกี่ยวข้อง The Real Johnny Tremain
18. Beyond the Book สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณคดีโดยขยายความรู้จากงานชิ้นเดิม เพื่อสร้างความคิดสร้างสรรค์ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับตัวละคร ฉาก และความหมายของวรรณคดี Rewriting Romeo and Julietรูปแบบอื่น
19. Generic นี่เป็นรูปแบบที่ใช้ในกรณีที่ไม่สามารถหารูปแบบอื่นที่เหมาะสมได้ ใน Generic template แสดงรูปแบบทั่วไปใน WebQuest Metrix of Example (0ver 600!)

ขั้นตอนการออกแบบ WebQuest

ขั้นตอนการออกแบบ WebQuest
1. เลือกหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการทำ WebQuest โดยหน่วยที่เลือกนั้นลำบากต่อการสอนในห้องเรียน ต้องการให้เด็กเกิดความเข้าใจมากขึ้น เลือกใช้ web ที่ดีเหมาะกับมาตรฐานหลักสูตร
2. เลือกรูปแบบ WebQuest ที่เหมาะสมกับหน่วยที่จะสอน ดาวน์โหลดหน้าสำหรับนักเรียนและครู โดยเปิดหน้านี้ขึ้นมาจาก web editor (Dreamweaver, Composer, Frontpage เป็นต้น) สร้างภาระงานในหน้าที่เป็นของผู้เรียน ส่วนมาตรฐานและข้อมูลผู้เรียนใส่ไว้ในหน้าที่เป็นของครู
3. อธิบายวิธีการวัดประเมินผลผู้เรียนใส่ไว้ในหน้าสำหรับผู้เรียนและครู แต่เพิ่มข้อมูลที่จำเป็นไว้ในหน้าสำหรับครู
4. ออกแบบกระบวนการ ให้แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติมสำหรับผู้เรียนที่ต้องใช้ในการทำกิจกรรม ตรวจสอบการอนุญาตใช้ก่อนจากเจ้าของลิขสิทธิ์
5. เมื่อบทนำ บทสรุป ผู้รับรองและส่วนต่างๆ ของครูมีครบแล้ว เพิ่มภาพกราฟฟิก ลูกเล่นให้สวยงามตามความเหมาะสม เมื่อทำครบทุกขั้นตอนแล้วไม่พอใจผลงาน สามารถกลับไปเริ่มกระบวนการนี้ใหม่ได้ แก้ไขข้อบกพร่องให้เรียบร้อย ดำเนินการตามขั้นตอนที่วางไว้ จากนั้นผลงานก็จะสำเร็จและออกมาดูดี

การเลือก WebQuest Project มี 4 กระบวนการ ดังนี้
1. สอดคล้องกับหลักสูตรท้องถิ่น มาตรฐานการเรียนรู้ของชาติ การเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการเรียนรู้ ทำให้รู้ว่าไม่มีความแม่นยำและแน่นอน ดังนั้นสิ่งสำคัญจึงอยู่ที่ผู้สอนต้องสร้างบทเรียนให้สอดคล้องกับตัวมาตรฐานเอง โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือช่วยให้การเรียนการสอนดีขึ้น
2. ใช้แทนบทเรียนที่มีปัญหาในการสอน การเรียนการสอนในห้องเรียนบางบทเรียนมีปัญหา ดังนั้นจึงสร้าง WebQuest ขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้เรียนได้ศึกษาทำความเข้าใจกับบทเรียนนั้น
3. เลือกใช้ Web ที่ดี เหมาะสมกับกิจกรรมและเนื้อหาที่จะสอน ข้อมูลจาก website มีให้นักเรียนมากกว่าที่ในโรงเรียนมีให้ เป็นข้อมูลที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้งมีภาพ สี เสียงและตัวการ์ตูน animation ด้วย
4. ตั้งเป้าความเข้าใจว่าผู้เรียนต้องได้ความรู้มากกว่าแค่ในแบบฝึกหัด แต่บางเนื้อหาการเรียนในห้องเรียนจะเหมาะสมกว่าการเรียนทาง WebQuest เพราะมันไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะการสังเคราะห์ วิเคราะห์ เพื่อตัดสินใจ ดังนั้น กิจกรรมที่ควรจะอยู่ใน WebQuest ควรจะเป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ความรู้มากกว่าแค่ในบทเรียน