วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

การสร้าง WebQuest แบบดัดแปลงของผู้อื่น

การสร้าง WebQuest แบบดัดแปลงของผู้อื่น
การสร้าง WebQuest ที่ไม่ต้องเริ่มสร้างเอง โดยการนำWeb ที่ผู้อื่นสร้างขึ้นมาแล้วนำมาปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้เหมาะสมกับกิจกรรม หรือวัตถุประสงค์ของผู้สอน ซึ่งมีWebQuests มากมาย ที่แสดงขึ้นในWeb อยู่แล้ว มีวิธีการทำดังนี้
1. เลือกมาตรฐานหรือหัวข้อ เลือกหัวข้อในการเรียนรู้ ที่เราต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และทำกิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ดีตั้งแต่ขั้นแรกจนถึงขั้นสุดท้าย เลือกหัวข้อที่มีกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีการแก้ปัญหา และ มีความคิดสร้างสรรค์ ในการเลือกนั้นต้องสัมพันธ์กับเป้าหมายการเรียนรู้อย่างชัดเจน
2. ค้นหา WebQuests ที่มีอยู่ ค้นหา WebQuests โดยใช้เครื่องมือค้นหา (search engine) จะช่วยค้นหาได้ง่ายขึ้น ควรคัดเลือก WebQuests ที่ดีๆ ซึ่งบางเรื่องบางครั้งไม่ได้รับการปรับปรุง นับตั้งแต่ขึ้นเว็บครั้งแรก
3. ตรวจสอบถ้าสามารถใช้ได้ อาจจะมีคนสร้าง WebQuest ที่ตรงตามเนื้อหาและกิจกรรมที่เรากำหนด หากเป็นกรณีนี้ สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงเลย หรือบางweb อาจเนื้อหาที่ต้องการเพียงเล็กน้อย อาจจะต้องนำมา ปรับเปลี่ยนบทเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับการทำกิจกรรม
4. เลือก WebQuests ที่มีศักยภาพ หากมีอย่างน้อยหนึ่งWebQuests ที่มีอยู่ ไม่ได้ตรงกับสิ่งที่ต้องการ เราอาจจะตัดสินใจสร้าง WebQuest ที่เหมาะสม โดยจะมีคุณสมบัติเหล่านี้
1. เชื่อมโยงทุกสิ่งที่มีกิจกรรมและทันสมัย.
2. เพจนั้นน่าสนใจ และวางคำอย่างอิสระ และบอกข้อผิดพลาดด้านเทคนิค.
3. กิจกรรมเป็นที่ถูกใจและต้องสูงกว่าระดับคิด.
4. แนวการเรียนรู้แนวเดียวกับจุดมุ่งหมายและหัวข้ออ่านง่ายตรงกับระดับของนักเรียน
5. ระบุการสิ่งที่ต้องการ แก้ไข ศึกษาว่าแต่ละบทเรียนว่ามีรายละเอียดอย่างไรและควรแก้ไข อย่างไร เพื่อการใช้ WebQuestให้ได้ประโยชน์เต็มรูปแบบ
6. ขออนุญาตผู้คิดค้นเว็บนั้นสามารถ เข้าถึงได้อย่างง่าย แต่บางครั้งผู้สร้าง WebQuest นั้นได้บอกอย่างชัดเจนว่าไม่อนุญาตให้แก่บุคคลอื่นแก้ไข และ รายงาน หากเป็นเช่นนี้ ต้องขออนุญาตผู้สร้างเสียก่อน
7. ดาวน์โหลด WebQuest โปรแกรม Internet Explorer เป็นเบราเซอร์ที่ต้องการใช้ในการเปิด ใช้วอร์ชันของ Netscape หรือ Mozilla ที่ทันสมัย ไปที่เว็บไซต์และดูใต้เมนู File ในบราวเซอร์ เลือก แก้ไขเพจ และจะมีสำเนาของเพจที่กำลังดูที่รวมถึงกราฟิกพร้อมที่จะแก้ไขเรียบเรียง ใน Netscape, Mozilla หรือเว็บแก้ไขที่เลือก
8. แก้ไขและเพิ่มประสิทธิภาพ ทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลง โดยอาจจะทดลองใช้เอง หรือบางรายการที่ต้องทำให้เข้ากับเนื้อหา และจุดมุ่งหมาย
9. ประเมินและปรับตามต้องการ หลังจากทดลองใช้เอง หรือให้ผู้อื่นทดลองใช้แล้ว ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น และนำข้อมูลมาปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม
10. เผยแพร่และแบ่งปัน ปรับปรุงเป็นบทเรียนใหม่ เพื่อส่งออกไปยังที่อื่น และแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ใช้ ควรระบุวันเวลา และแหล่งข้อมูลที่จัดทำขึ้นให้ละเอียดและมีมาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น: