วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2552

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

สรุปการวิเคราะห์เว็บเควส

สรุปการวิเคราะห์เว็บเควส
เรื่อง What Will I Be When I Get Big?
จาก http://www.slc.k12.ut.us/webweavers/johnc/my_life.html
1. กิจกรรมแบบ Self-Knowledge Task โดยกำหนดให้ผู้เรียนทำการศึกษาค้นคว้าจากเว็บไซด์ที่กำหนดให้แล้วทำรายงานสรุปเกี่ยวกับบคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งเรื่องประวัติ การงานอาชีพ การศึกษา การปฏิบัติตนจนประสบความสำเร็จ มุมมองทัศนคติ แล้วให้นักเรียนเขียนการวางแผนอนาคตและการปฏิบัติตนของตนเองเพื่อให้ประสบความสำเร็จเหมือนดังบุคคลที่มีชื่อเสียงนัน้ ไม่กำหนดระยะเวลาในการทำที่แน่นอน เป็นกิจกรรมที่เป็นการวางแผนชีวิต ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงแผนที่เคยวางไว้ได้ตามวัย/อายุที่โตขึ้น

2. กลุ่มสาระฯ ที่เหมาะสมคือ
สังคมศึกษา (การประพฤติตนอยู่ร่วมกับคนอื่น)
ภาษาไทย (การเขียนเรียงความ การเขียนรายงาน)
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ – การสืบค้นข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ การอ่าน – เขียน)
การงานอาชีพ (การศึกษาเพื่อไปสู่อาชีพนั้น การฝึกปฏิบัติตน)
3. สื่อที่ครูต้องหาเพิ่ม คือ แหล่งค้นคว้าจากหนังสือต่างๆ นิตยาสาร หนังสือพิมพ์ ตัวอย่างการเขีนยจดหมาย e-mail ตัวอย่างการเขียนเรียงความ ตัวอย่างการเขียนรายงาน
4. ชิ้นงานหลักที่ต้องผลิต คือ รายงานสรุปข้อมูลสำคัญของบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ตนชื่นชอบ เรียงความการวางแผนอนาคตของตน และการปฏิบัติตนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น
5. เหมือน/แตกต่างของเมนูหลักทีใช้ คือ เว็บเควสนี้จะมีบล็อกเดียว โดยจะเรียงเมนูจากบนลงล่าง ตามนี้
- Introduction
- The Task
- Resources: Search for heroes, Heroes, Learn about values, Make your own vision statement, Places to find out about more famous people, People that Meadowlark elementary school students think are cool.
- The Process
- Evaluation
- Conclusion
เว็บเควสนี้รวมทุกอย่างอยู่ในหน้าเดียว ไม่มีหน้าสำหรับนักเรียน และหน้าสำหรับครู นักเรียนจะเป็นตัวหลักในการทำกิจกรรมนี้ ส่วนครูจะคอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาเท่านั้น
..............................................................................................................................................................
เรื่อง Finding the Lighthouse Diamond Theif by Using the Scientific Method
จาก http://projects.edtech.sandi.net/kroc/scimethod/
1.กิจกรรมแบบ Mystery Task and Scientific Task โดยกำหนดสถานการณ์จำลองให้นักเรียน มีการโจรกรรมเพชร นักเรียนได้รับมอบหมายให้เป็นนักสืบ โดยทำงานเป็นทีม ทำการทดลองเพื่อพิสูจน์หลักฐานที่พบว่าเป็นแป้งประเภทใด จากนั้นสรุปและโยงไปถึงตัวผู้ร้าย กิจกรรมนี้จะกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน คือ ให้เวลาทำกิจกรรม 4 วัน โดยระบุกิจกรรมที่นักเรียนต้องทำในแต่ละวันอย่างชัดเจน
2. กลุ่มสาระที่เหมาะสม คือ
- วิทยาศาสตร์ (การทดลอง)
- ภาษาต่างประเทศ (การสืบค้นข้อมูลภาษาอังกฤษ การอ่าน – เขียน ภาษาสเปน มีแหล่งสืบค้นเป็นภาษาสเปน)
3. สื่อที่ครูต้องหาเพิ่ม คือ เตรียมวัสดุอุปกร์สำหรับการทดลอง ใบงานที่ใช้ในการทำกิจกรรม ห้อง/สถานที่เพื่อใช้ทำการทดลอง
4. ชิ้นงานที่ต้องผลิต คือ สรุปผลการทดลองแป้งกับสารต่างๆ และ ระบุแป้งที่ต้องสงสัยเป็นแป้งประเภทใดโดยโยงไปสู่ตัวผู้โจรกรรม
5. ความเหมือน/แตกต่างของเมนูหลักที่ใช้ คือ เว็บเควสนี้จะแบ่งเป็น 2 บล็อก บล็อกซ้ายสำหรับเมนู ส่วนบล็อกขวาสำหรับเนื้อหาของเมนูนั้น 1 หน้า 1 เมนู โดยมีหล้าหลักอยู่ 2 หน้าคือ หน้าสำหรับนักเรียน (Student Page) เมนูสำหรับนักเรียนคือ Top, Introduction, Task, Process, Evaluation, Conclusion, Credits
ส่วนอีกหน้าหนึ่งสำหรับครู (Teacher Page) จะมีเมนูคล้ายๆ กับของนักเรียนแต่จะเพิ่มเมนู Learners, Standard, Resources จะระบุบอกสิ่งที่ครูต้องเตรียมสำหรับใช้ในการทำกิจกรรมของนักเรียน และระหว่างที่นักเรียนทำการทดลองครูจะประเมินนักเรียนไปด้วย เว็บเควสนี้ทั้งครูและนักเรียนมีสวนสำคัญในการทำกิจกรรม นักเรียนเป็นผู้ทำกิจกรรม ส่วนครูเป็นผู้เตรียมและอำนวยความสะดวกให้นักเรียนในการทำกิจกรรม

โดย นางสาวนิตยา วุฒิยา