ขั้นตอนการออกแบบ WebQuest
1. เลือกหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการทำ WebQuest โดยหน่วยที่เลือกนั้นลำบากต่อการสอนในห้องเรียน ต้องการให้เด็กเกิดความเข้าใจมากขึ้น เลือกใช้ web ที่ดีเหมาะกับมาตรฐานหลักสูตร
2. เลือกรูปแบบ WebQuest ที่เหมาะสมกับหน่วยที่จะสอน ดาวน์โหลดหน้าสำหรับนักเรียนและครู โดยเปิดหน้านี้ขึ้นมาจาก web editor (Dreamweaver, Composer, Frontpage เป็นต้น) สร้างภาระงานในหน้าที่เป็นของผู้เรียน ส่วนมาตรฐานและข้อมูลผู้เรียนใส่ไว้ในหน้าที่เป็นของครู
3. อธิบายวิธีการวัดประเมินผลผู้เรียนใส่ไว้ในหน้าสำหรับผู้เรียนและครู แต่เพิ่มข้อมูลที่จำเป็นไว้ในหน้าสำหรับครู
4. ออกแบบกระบวนการ ให้แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติมสำหรับผู้เรียนที่ต้องใช้ในการทำกิจกรรม ตรวจสอบการอนุญาตใช้ก่อนจากเจ้าของลิขสิทธิ์
5. เมื่อบทนำ บทสรุป ผู้รับรองและส่วนต่างๆ ของครูมีครบแล้ว เพิ่มภาพกราฟฟิก ลูกเล่นให้สวยงามตามความเหมาะสม เมื่อทำครบทุกขั้นตอนแล้วไม่พอใจผลงาน สามารถกลับไปเริ่มกระบวนการนี้ใหม่ได้ แก้ไขข้อบกพร่องให้เรียบร้อย ดำเนินการตามขั้นตอนที่วางไว้ จากนั้นผลงานก็จะสำเร็จและออกมาดูดี
การเลือก WebQuest Project มี 4 กระบวนการ ดังนี้
1. สอดคล้องกับหลักสูตรท้องถิ่น มาตรฐานการเรียนรู้ของชาติ การเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการเรียนรู้ ทำให้รู้ว่าไม่มีความแม่นยำและแน่นอน ดังนั้นสิ่งสำคัญจึงอยู่ที่ผู้สอนต้องสร้างบทเรียนให้สอดคล้องกับตัวมาตรฐานเอง โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือช่วยให้การเรียนการสอนดีขึ้น
2. ใช้แทนบทเรียนที่มีปัญหาในการสอน การเรียนการสอนในห้องเรียนบางบทเรียนมีปัญหา ดังนั้นจึงสร้าง WebQuest ขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้เรียนได้ศึกษาทำความเข้าใจกับบทเรียนนั้น
3. เลือกใช้ Web ที่ดี เหมาะสมกับกิจกรรมและเนื้อหาที่จะสอน ข้อมูลจาก website มีให้นักเรียนมากกว่าที่ในโรงเรียนมีให้ เป็นข้อมูลที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้งมีภาพ สี เสียงและตัวการ์ตูน animation ด้วย
4. ตั้งเป้าความเข้าใจว่าผู้เรียนต้องได้ความรู้มากกว่าแค่ในแบบฝึกหัด แต่บางเนื้อหาการเรียนในห้องเรียนจะเหมาะสมกว่าการเรียนทาง WebQuest เพราะมันไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะการสังเคราะห์ วิเคราะห์ เพื่อตัดสินใจ ดังนั้น กิจกรรมที่ควรจะอยู่ใน WebQuest ควรจะเป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ความรู้มากกว่าแค่ในบทเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น